Các yếu tố xếp hạng Google năm 2021

Cập nhật: 10/07/2021
You are here:
Thời gian đọc: 4 phút

Tối ưu hóa tìm kiếm là một lĩnh vực cực kỳ năng động, liên tục phát triển và mỗi ngày cần phải đổi thay. Điều này cũng thể hiện là SEOer gần như chóng mặt để có thể theo kịp được thuật toán xếp hạng trong tìm kiếm của Google.

Như trong năm 2016, thuật toán Penguin 4.0 xuất hiện và trở thành thuật toán real time, thì gần như mọi thủ thuật thao túng link ngay lập tức được SEOer loại bỏ. Và 2018 cũng là một năm đầy biến động từ thuật toán của google. Và năm 2019 thì sao, làm sao để xếp hạng cao trên Google?

Dưới đây là chia sẻ từ SEO Nam Nguyễn (một đơn vị chuyên dịch vụ SEO tại TPHCM hiện nay) về 9 yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google:

Nội dung vẫn là VUA

Chất lượng nội dung

Nội dung xếp hạng cao đề cập đến nội dung chuyên sâu bao trùm một phạm vi rộng của chủ đề tương ứng. Nội dung phải cung cấp giá trị thực cho người dùng và nên kết hợp nội dung trực quan hấp dẫn để bổ sung cho nội dung bằng văn bản.

Hãy nhớ rằng, Chất lượng nhịp đập mọi lúc. Tập trung vào giá trị, không đếm số lượng từ.

Chiều dài của nội dung

Không có quy tắc qui định số lượng từ trong bài viết bắt buộc phải có để tối ưu cho một bài viết, vì nó thay đổi theo từng chủ đề. Tuy nhiên, SEO Nam Nguyễn cũng rằng “nội dung dài và toàn diện sẽ có được thứ hạng cao”. Và từ một nghiên cứu của Niel Patel cũng chỉ ra rằng có sự tương quan giữa chiều dài nội dung và thứ hạng trên trang tìm kiếm của Google.

Mẹo

Sử dụng Sematic Keyword của Google để tối ưu cho bài viết, các từ khóa LSI này có thể tìm thấy qua giới thiệu ở cuối trang kết quả tìm kiếm của Google.

Backlink

Backlinks vẫn là một trong những tín hiệu xếp hạng mạnh nhất trong thuật toán tìm kiếm của Google. Bạn càng có nhiều liên kết từ nhiều domain có authority cao thì sẽ có cơ hội xếp hạng cao cho các từ khóa mục tiêu. Và SEO Nam Nguyễn cũng chỉ ra rằng cần phải có một nhật kí Buildlink rõ ràng và đặc biệt cần phải chú ý tới các thuật toán liên quan tới thao túng liên kết, chẳng hạn như Penguin 4.0.

Mobile First Index

Vào ngày 4 tháng 11 năm 2016, Google đã công bố Mobile First Index. Điều này có nghĩa là khả năng tương thích của một trang web với Mobile sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của nó. Trước đây, các nhà thiết kế web chỉ xây dựng các phiên bản máy tính trước, sau đó là di động. Ngày nay, người dùng sử dụng điện thoại di động lên tới 80% để tương tác trực tuyến do vậy website nên được ưu tiên nhiều hơn trên phiên bản Mobile để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Mobile First Index của Google đã thay đổi kết quả tìm kiếm, đặc biệt trên từng khu vực địa lí cụ thể, người dùng sẽ nhận được kết quả tìm kiếm trên vị trí hiện tại của họ. Và từ trên những định vị này bắt đầu có những ảnh hưởng đến truy vấn tìm kiếm trên Desktop.

Pagespeed

Từ Mobile First Index của Google thì tốc độ tải trang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Các website có tốc độ tải trang chậm sẽ có thứ hạng thấp trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Mục tiêu của Google với các cập nhật này là cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm là những website đang cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất.

Schema

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để xếp hạng cao hơn trên google thì Schema Markup là một yếu tố xếp hạng quan trọng, đặc biệt là đối với SEO doanh nghiệp nhỏ. Schema Markup giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về website như địa chỉ, số điện thoại, công thức nấu ăn, đánh giá…

Riêng đối với Local Business, việc triển khai mã lược đồ trên toàn website sẽ mang lại lợi ích cao. Điều quan trọng là đảm bảo bạn cho Google biết doanh nghiệp của bạn được đặt ở đâu bằng cách triển khai Schema chính xác.

Sức mạnh của Brand và Social Signal

Các truy vấn có liên quan tới thương hiệu sẽ luôn là một tín hiệu mạnh cho thuật toán xếp hạng tìm kiếm của Google. Càng nhiều lưu lượng truy cập mà một website nhận được từ các tìm kiếm có thương hiệu thì website càng có thứ hạng cao.

Ngoài ra, các tín hiệu xã hội từ Facebook, Reddit, Quora, Pinterest và các trang xã hội khác cũng liên quan rất mạnh với thứ hạng tìm kiếm. Điều này không có nghĩa là chỉ cần thúc đẩy tín hiệu mạng xã hội mạnh là có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên của Google. Các website cần phải có sự kết hợp sức mạnh thương hiệu và tín hiệu xã hội kèm theo nhiều chiến lược SEO để có thể đạt được thứ hạng cao như mong muốn.

Sức mạnh của Domain

Trước đây, các tên miền trùng với từ khóa sẽ giúp tăng tỉ lệ hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Thời điểm này thì không còn hoàn hảo như trước đây, nhưng domain vẫn có ảnh hưởng lớn đến xếp hạng. Với thuật toán thông minh của Google, chúng ta vấn thấy 2 vấn đề liên quan tới sức mạnh của domain:

  • Các domain trùng với từ khóa vẫn có tín hiệu xếp hạng. Nhưng ảnh hưởng tới vấn đề Brand Search, cũng như sức mạnh Brand của bạn.
  • Tuổi đời domain – Tuổi đời là một yếu tố xếp hạng khác. Các domain mới có thứ hạng từ khóa khó hơn so với domain có tuổi đời lâu.

HTTPS

Đây thực sự là một yếu tố xếp hạng chính thức kể từ tháng 8 năm 2014, khi nó lần đầu tiên được công bố trên Blog chính thức của Google Webmaster: “Yếu tố bảo mạnh luôn được Google ưu tiên”.

Mặc dù chúng ta chưa thấy tác động đáng kể đến SEO đối với các website đã chuyển sang sử dụng HTTPS, nhưng SEO Nam Nguyễn khuyên bạn nên sử dụng HTTPS cho website của mình để tránh bất kỳ rủi ro nào từ các bản cập nhật trong tương lai của Google.

Trải nghiệm người dùng

UX là yếu tố để xếp hạng quan trọng cuối cùng. Khi thuật toán Google ngày càng thông minh hơn, bạn phải tập trung hơn vào việc cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Thật khó để nói chính xác làm thế nào để đo lường hiệu quả của UX, vì nó thay đổi theo từng ngành và từng đối tượng.

Và có mối quan hệ mạnh giữa UI / UX website và vị trí thứ hạng cao SERP.

Was this article helpful?
Dislike 0
Lượt xem: 148
Tên miền là gì
Diễn đàn seo là gì?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top