Thị trường kinh doanh thời trang nữ cá tính rất rộng lớn và đầy tiềm năng nhưng không phải ai cũng thành công trong lĩnh vực này. Nhất là đối với những người chưa có kinh nghiệm và kiến thức về kinh doanh. Dù quy mô kinh doanh của bạn lớn hay nhỏ, nếu bạn tránh được những sai lầm dưới đây thì xác suất thành công sẽ rất cao.
Bắt tay vào kinh doanh thời trang, các bạn nên có mục tiêu, kế hoạch rõ ràng, cụ thể. Mặc khác, các bạn hãy học hỏi, trau dồi thêm kinh nghiệm của những người đi trước để tránh các rủi ro có thể xảy ra. Và một trong những bài học hay mà các bạn cần tham khảo là tránh những sai lầm không đáng có.
-
Không chuẩn bị nguồn vốn
Vốn là yếu tố đầu tiên mà bạn cần phải có trong quá trình kinh doanh, đặc biệt là ngành thời trang. Bởi đối với lĩnh vực này, xu hướng và nhu cầu sử dụng của khách hàng luôn thay đổi. Hàng mới, mẫu mã mới sẽ thu hút khách hàng. Do đó, bạn phải có nguồn vốn, đảm bảo xoay vòng vốn liên tục để nhập hàng.
Sai lầm ở đây là bạn chỉ dự tính chi phí trước mắt như chi phí nhập hàng lần đầu, chi phí thuê mặt bằng, chi phí thuê nhân công mà không tính đến dòng tiền cho những lần nhập hàng sau hoặc tiền để đầu tư cho các kênh tiếp thị…
Kinh nghiệm là các bạn hãy liệt kê tất cả các khoản chi phí gắn với các công việc mình cần thực hiện theo từng giai đoạn kinh doanh. Như vậy, các bạn sẽ chủ động sử dụng nguồn tài chính mà không sợ thiếu hụt, đảm bảo cho quá trình kinh doanh thuận lợi.
-
Chọn sai khách hàng mục tiêu
Mua sắm thời trang là nhu cầu của tất cả mọi người, mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề. Vì vậy, trước khi kinh doanh thời trang nữ cá tính, bạn hãy xác định đối tượng mà bạn hướng tới. Đừng chọn tất cả mà hãy chọn những nhóm đối tượng có ít đối thủ cạnh tranh nhưng phân khúc thị trường rộng.
Các bạn phải suy nghĩ xem thời trang cá tính dành cho các bạn nữ có những thương hiệu nào nổi tiếng?, mẫu mã ra làm sao?… Sau đó, hãy đặt tên và vẽ ra chân dung khách hàng của bạn. Việc làm này giúp bạn tính toán được nguồn vốn cần phải huy động, hoạch định được nguồn hàng, chiến lược tiếp thị và loại sản phẩm…
Trả lời được những câu hỏi sau đây tức là bạn đã cụ thể hóa được người mua hàng của bạn rồi đấy.
- Trang phục nữ cá tính thì phù hợp với công việc nào?
- Khách hàng là thành phần nào trong xã hội? Độ tuổi bao nhiêu?
- Họ có mức thu nhập như thế nào?
- Nhu cầu mua sắm của họ như thế nào?
- Mặt hàng nào họ ưa chuộng?
Sai lầm của nhiều bạn trẻ khi mới bắt đầu kinh doanh thời trang nữ đẹp, cá tính là nhập nguồn hàng theo ở sở thích, thói quen của bản thân mà không chịu điều tra thị trường. Chín người mười ý, vì vậy để tránh tình trạng này, các bạn nên tiến hành bước nghiên cứu thị trường để nắm được nhu cầu, thị hiếu của nhóm khách hàng mà bạn lựa chọn. Có như vậy, chiến lược tiếp thị, quảng cáo sau này của bạn mới phát huy hết tác dụng.
-
Nhập hàng quá nhiều
Lối mòn cho sự thất bại của các bạn trẻ khi kinh doanh thời trang cá tính dành cho giới nữ là nhập hàng ồ ạt. Nhiều bạn có suy nghĩ nhập hàng mới về bán sẽ chạy hơn. Đây là suy nghĩ sai lầm dẫn đến hàng tồn kho.
Tất nhiên, khách hàng sẽ ưu tiên chọn hàng mới, mẫu mã mới. Nhưng nếu cùng một kiểu dáng mà bạn nhập quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng ế ẩm. Cái sai của các bạn là dùng cách này để tăng số đơn hàng bán ra mà không nghĩ đến hệ lụy về sau. Chưa kể, nhập hàng quá nhiều cũng đồng nghĩa với việc bạn phải xoay nguồn tiền liên tục. Trong khi, vốn bạn bỏ ra cho những mặt hàng trước đó vẫn chưa thu hồi được thì nói chi đến lợi nhuận.
Nhiều bạn biện hộ cho sự sai lầm của mình bằng cách tổ chức các chương trình khuyến mãi giảm giá, mua hai tặng một, bán hàng đồng giá… để giải quyết hàng tồn. Song, cách này có thực sự khả quan. Một trong những bài học đắt giá mà những nhà kinh doanh lớn rút ra là không nên đánh đổi doanh thu bằng sự tin tưởng của khách hàng. Bởi để thực hiện các chương trình đó, bạn bắt buộc phải tăng giá của một mặt hàng để bù vốn cho những sản phẩm được tặng kèm hoặc được giảm giá.
Để đảm bảo rằng, mô hình kinh doanh sẽ tồn tại lâu dài và thành công, các bạn hãy có kế hoạch nhập hàng khoa học. Kế hoạch này phải thực sự phù hợp với nguồn tài chính mà bạn đang có.
-
Nguồn gốc không rõ ràng
Nguồn hàng là yếu tố rất quan trọng đảm bảo cho quá trình kinh doanh thời trang của bạn thành công. Vì vậy, hãy cân nhắc khi lựa chọn đơn vị cung cấp hàng. Bạn hãy xác định rõ, thời trang nữ cá tính thì mặt hàng, thương hiệu, mẫu mã nào được ưa chuộng? Sao đó, hãy chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách hàng.
Các bạn có thể nhập hàng từ các chợ đầu mối, hàng Quảng Châu, hàng Thái… Lưu ý: Trước khi nhập hàng, các bạn nên thương thảo với đơn vị cung ứng về giá sỉ, các chương trình ưu đãi khi nhập hàng với số lượng lớn, thời gian giao hàng, chi phí vận chuyển hàng… Việc làm này sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể.
-
Kế hoạch kinh doanh thiếu chính xác
Đây là hệ quả của việc bạn xác định không đúng khách hàng. Bởi, người mua của bạn không cụ thể nên mục tiêu và kế hoạch bán hàng không rõ ràng. Vì vậy, hãy chọn đúng đối tượng muốn hướng đến trước khi đưa ra chiến lược kinh doanh.
Các chương trình quảng cáo, tiếp thị của bạn quá rộng dẫn đến tình trạng loãng thông tin. Đối tượng cần tương tác không nắm bắt được thông tin. Chưa kế, bạn ôm đồm, đưa ra quá nhiều kế hoạch mà những kế hoạch này rời xa thực tế, không thể tạo ra lợi nhuận thì nguy cơ khủng hoảng xảy ra rất lớn.
Kinh doanh đã khó, kinh doanh thời trang cho giới nữ lại càng khó hơn. Hôm nay họ thích mặt hàng này, những ngày mai họ có thể họ sẽ thích mặt hàng khác, của thương hiệu khác. Vì vậy, khi lên kế hoạch kinh doanh, bạn hãy vạch sẵn cho mình những lối thoát hiểm cần thiết.
Nhiều bạn trẻ nóng vội, chạy theo lợi nhuận mà đổ hết vốn và công sức vào kênh tiếp thị mà quên tạo dựng cho mình đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp hoặc ngược lại. Thậm chí nhiều bạn chỉ nghĩ đến việc trang trí sao cho cửa hàng thật bắt mắt, thật đẳng cấp, thật sang trọng mà quên đi chất lượng sản phẩm.
Nếu đã chọn kinh doanh thời trang, chúng tôi khuyên các bạn hãy biết cách phối hợp tất cả các yếu tố với nhau. Kế hoạch là cần thiết, nhưng đừng tập trung vào một khâu nào đó. Hãy tạo lập mối quan hệ bình đẳng giữa các yếu tố trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Chắc chắn, nó sẽ là chìa khóa thành công.
Khi xây dựng kế hoạch kinh doanh, các bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:
Quản lý tài chính
Như đã đề cập ở trên, tiền là yếu tố quyết định sự thành bại của một mô hình kinh doanh thời trang. Nhưng nếu không biết cách quản lý nó thì cũng rất tai hại. Do đó, xây dựng kế hoạch quản lý tài chính là điều cực kỳ cần thiết. Có kế hoạch sử dụng, thu chi rõ ràng, bạn sẽ tránh được một số rủi ro như hụt vốn, thiếu tiền trả cho nhân viên, đóng thuế…
Nếu quy mô cửa hàng lớn, bạn nên thuê nhân viên kế toán, nhân viên thu ngân. Những nhân viên này sẽ giúp bạn tính toán chính xác lợi nhuận, số kinh phí phải bỏ ra, quyết toán thuế…
Kênh tiếp thị
Sẽ thật tai hại nếu cửa hàng kinh doanh thời trang không có kênh tiếp thị. Hầu như các shop chỉ chú ý đến việc nhập hàng, nguồn hàng mà không quan tâm đến các kênh quảng cáo, Pr. Các bạn nên nhớ dù có trang trí cửa hàng bắt mắt, hàng hóa phong phú, đa dạng nhưng nếu không được nhiều khách hàng biết đến thì coi như hỏng. Nguyên nhân là do bạn không cho khách hàng cơ hội biết đến bạn.
Tiếp thị đóng vai trò quan trọng, quyết định đến doanh số và lợi nhuận của một cửa hàng thời trang. Do đó, hãy sử dụng một phần kinh phí để thực hiện các kênh tiếp thị.
Các chiến lược bạn có thể thực hiện như phát tờ rơi, treo pano, áp phích quảng cáo, tiếp thị qua facebook, qua các diễn đàn có lượng truy cập lớn, thông qua việc gửi Email, quảng cáo trên các phần mềm, ứng dụng chơi game hay ứng dụng đọc báo…
Nếu cửa hàng của bạn chưa có kế hoạch tiếp thị thì hãy bắt đầu ngày từ bây giờ nhé!
Chăm sóc khách hàng
Tìm kiếm khách hàng mới đã khó, giữ chân khách hàng cũ càng khó hơn. Sẽ thật đáng trách nếu bạn không biết cách kết nối, không tạo mối quan hệ với khách hàng. Vì thế, hãy lên ý tưởng cho chương trình chăm sóc khách hàng sao cho thật cụ thể. Có như vậy mới tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. Từ đó, tạo cho họ thói quen mua sản phẩm của bạn và sẵn sàng quay trở lại.
Làm tốt công tác chăm sóc, bạn sẽ duy trì được nhóm khách hàng hiện tại. Đồng thời tạo ra được nhóm khách hàng trung thành. Các cách chăm sóc khách hàng mà một shop kinh doanh thời trang nên làm là:
– Gọi điện thoại dò hỏi nhận xét của họ khi sử dụng trang phục của bạn, đánh giá của họ về chất lượng sản phẩm, về thái độ của nhân viên bán hàng.
– Thông báo đến họ về sản phẩm mới, chính sách ưu đãi của bạn.
– Nếu là khách thân thiết, bạn có thể gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật, chúc Tết…
Với những việc làm này, bạn đã tạo được một sợi dây gắn kết chặt chẽ với khách hàng.
-
Không xây dựng các mối quan hệ
Bạn đừng suy nghĩ theo kiểu, tự lực cánh sinh, mình giỏi thì việc gì phải lo, mình có thể làm tất cả mọi việc, mình không cần ai hỗ trợ. Với cách suy nghĩ tự cao ấy, bạn sẽ nhận lấy thất bại trong tương lai gần.
Hãy nhớ rằng dù bạn làm việc gì, ở bất cứ ngành nghề nào, xây dựng các mối quan hệ cực kỳ cần thiết. Nhất là trong kinh doanh thời trang, quan hệ chính là thước đo mức độ ảnh hưởng của bạn đối với khách hàng, nguồn tài chính, nguồn hàng, nhân viên và các cơ quan chức năng.
Hãy xây dựng cho mình mối quan hệ gắn kết với đội ngũ cộng sự và nhân viên. Phải tạo được uy tín, sự tin cậy với các cơ quan chức năng, với nguồn tài chính và nguồn hàng. Đối với khách hàng, hãy tạo cho họ cảm giác, thoải mái, gần gũi khi đến cửa hàng của bạn. Chính những mối quan hệ mật thiết đó sẽ giúp cho quá trình kinh doanh của bạn được trôi chảy hơn. Số đơn hàng thời trang sẽ tăng theo số lượng các mối quan hệ của bạn.
Kinh doanh thời trang không phải là việc mà chỉ cần bạn muốn là sẽ được. Nó là cả quá trình học hỏi, trau dồi và rút kinh nghiệm. Vì vậy, trước khi bước chân vào lĩnh vực này, bạn hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để tránh các sai lầm đáng tiếc. Chúng tôi hy vọng với những chia sẻ trên, cửa hàng kinh doanh thời trang nữ cá tính của bạn sẽ buôn may bán đắt và để lại dấu ấn sâu rộng trong lòng khách hàng. Chúc các bạn thành công!