Quả thực từ trước đến nay, thị trường kinh doanh bao giờ cũng là thị trường khắc nghiệt nhất, cạnh tranh nhất. Đặc biệt là trong môi trường kinh doanh online trên Facebook khi hằng ngày bạn có thể bắt gặp hàng chục, hàng trăm người bắt đầu bán hàng online và có thể trở thành đối thủ cạnh tranh của bạn.
Vậy làm thế nào để sống sót và phát triển trong môi trường này là một câu hỏi làm đau đầu rất nhiều người bán hàng. Trong thị trường khốc liệt ấy vẫn có những người rất thông minh. Họ thực sự là những người có sự nhạy bén và bắt nhịp cực kỳ tốt. Thậm chí họ còn có những mánh khóe, chiêu trò để thu hút bán hàng mà không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những cách bán hàng online đỉnh cao trên Facebook.
1. Hỗ trợ nhau bán hàng
Các cụ ngày xưa có dạy “buôn có bạn, bán có phường”quả không sai tí nào. Hiện nay trên facebook có rất nhiều nhóm bán hàng online cùng hỗ trợ bán nhau bán hàng. Đây cũng là một trong những cách bán hàng online trên Facebook khá hiệu quả.
- Hỗ trợ khách hàng là khâu quan trọng nhất trong bán hàng trên facebook
Chắc bạn đang thắc mắc họ hỗ trợ kiểu gì? Cách đơn giản nhất là họ tương tác chéo với nhau. Khi họ đăng bài thì họ sẽ đưa link bài đó vào nhóm rồi nhờ những người khác bình luận cho “xôm” và mồi thêm để lôi kéo, thu hút khách mua hàng. Cứ như vậy người này đăng thì người kia hỗ trợ, lúc nào bài đăng của họ cũng rất nhiều bình luận và thường hiện lên những top bài đăng của các nhóm hay newfeed của nhiều người.
2. Đăng ảnh feedback của khách
Với thị trường thật giả lẫn lộn hiện nay, người tiêu dùng sẽ thường nghi ngờ về chất lượng mặt hàng. Nắm bắt được tâm lý này, những người bán hàng thường chia sẻ những đoạn tin nhắn khách phản hồi tốt về sản phẩm của mình để tăng thêm sự tin tưởng cho người mua. Càng nhiều phản hồi tích cực càng chứng tỏ được chất lượng của sản phẩm và đơn hàng lại đổ về nhiều hơn. Bằng cách bán hàng online trên Facebook này, bạn có thể nhanh chóng tăng niềm tin từ phía khách hàng.
- Đăng các feedback của khách hàng thì càng thu hút nhiều hơn lượt quan tâm từ khách hàng mới
3. Ẩn comment để tránh bị cướp khách, cho đối thủ hít khói
Hàng trăm câu chuyện bị cướp mất khách vì khách lỡ cmt cả thông tin địa chỉ giao nhận hàng đang xảy ra mỗi ngày. Vậy làm thế nào để giải quyết? Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng trong nội dung bài đăng trên Facebook của bạn, hãy dặn khách rằng nhắn tin thông tin mua hàng cho bạn để tránh bị lộ thông tin và bạn sẽ không bị cướp khách. Cách bán hàng online trên Facebook như thế này có thể giúp bạn giảm bớt nguy cơ từ những chiêu bẩn.
- Ẩn bình luận ngay nếu không muốn bị đối thủ cạnh tranh cướp hết khách hàng
Tuy nhiên vẫn có những khách không đọc hết thông tin trong bài đăng và bình luận luôn đơn hàng và thông tin vận chuyển. Với trường hợp này, cách duy nhất là nhờ cậy vào công nghệ. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng trên facebook để ẩn hết bình luận, tránh bị đối thủ rình mò cướp đơn.
Ứng dụng quản lý còn có thể tập trung đơn hàng, tin nhắn, bình luận tại trang quản lý nên họ cũng sẽ tránh được sự cố sót đơn hàng. Đừng bao giờ nghĩ những bà mẹ bỉm sữa mù công nghệ. Một số ứng dụng quản lý bán hàng trên Facebook những người kinh doanh thường sử dụng như Pancake, Sapo Social, page365,…
4. Tổ chức mini game – cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả
Mini Game tặng quà thì không hề mới nhưng cũng chẳng bao giờ cũ bởi nó luôn mang lại lợi ích cho khách hàng. Tuy nhiên việc chọn trò chơi và thể lệ chơi cũng phải được chú ý bởi lẽ những trò chơi mà may rủi khó khăn như dựa vào kết quả xổ số thì sẽ chẳng còn sức hút. Thường thì nội dung càng đơn giản thì lại càng nhiều người tham gia. Mà càng nhiều người tham gia lại có thêm thật nhiều tương tác.
- Các Mini Game livestream bán hàng online trên facebook hiệu quả hơn
Một trong những trò chơi được yêu thích nhất hiện nay là bình luận số liền nhau. Một trò chơi như vậy trung bình thu hút vài trăm bình luận thậm chí là vài nghìn. Bằng cách bán hàng online trên Facebook thông minh, ban se kiếm được rất nhiều đơn hàng. Đây là một trong những cách bán hàng online trên Facebook mà bạn nên áp dụng thường xuyên.
5. Đăng bài câu like, bình luận tương tác để hiển thị trên newfeed nhiều người
Đối với các nhóm, hằng ngày có rất nhiều lượng người đăng bài, vậy làm sao để bài đăng bán hàng của mình hiện lên trên phần đầu lâu nhất. Bình luận chấm và hóng để tương tác. Cách này đã xưa và thậm chí là bị Facebook khóa cmt vì cho rằng bạn đang spam. Những người bán hàng tinh khôn hơn rất nhiều. Họ biết rằng có tương tác với các nick khác trong group sẽ hiện lên newfeed của họ nhiều hơn.
- “Câu Like” là một nghệ thuật
Và thế là hàng tỉ kiểu “content” kích thích người khác bình luận ra đời và mình xin liệt kê một vài cách đăng bài viết bán hàng trên Facebook với nội dung đang được chị em sử dụng gần đây:
-
Content “họp chợ”
Nếu bạn hay vào các group bán hàng, bạn sẽ thấy thỉnh thoảng hiện lên newfeed những dòng trạng thái như “Thanh lý hàng – mua bán chéo”, hay “Họp chợ các chị ơi”…. để những người bán hàng sẽ vào đó bình luận, hiển nhiên người đăng bài đã nhận được tương tác của rất nhiều người khác vào giới thiệu sản phẩm.
-
Content “Tìm nguồn hàng”
Thực ra có rất nhiều người đã có mặt hàng bán rồi nhưng họ vẫn sẽ post một trạng thái “Tìm nguồn hàng sỉ” hay “Tìm nguồn hàng vốn 3 – 5tr”. Lúc bấy giờ những chị em bán hàng lại nhanh chóng nhảy vào và giới thiệu mặt hàng, hiển nhiên chủ post sẽ nhận được rất nhiều tương tác. Trong số những cách bán hàng online trên Facebook, cách này có khả năng tăng tương tác rất lớn.
-
Content “chia sẻ bí quyết”
Với dạng content này bài đăng sẽ có dạng tương tự “Bình luận chấm để mình chia sẻ bí quyết bán hàng cực hiệu quả”. Rất nhiều người muốn gia tăng đơn hàng nên cách bán hàng trên Facebook như vậy thu hút nhiều tương tác không phải là điều khó hiểu.
6. Livestream bán hàng vào giờ cao điểm
Trên Facebook thì chắc hẳn mọi người không còn lạ lẫm gì khi thấy rất nhiều video livestream bán hàng. Những người bán hàng thường chọn khung giờ vàng và livestream trong các group rất nhiều. Thậm chí với những mặt hàng như quần áo thì người bán hàng còn mặc thử và giới thiệu cũng như tư vấn rất kỹ về sản phẩm. Mỗi group trên facebook dao động hàng chục nghìn đến hàng trăm nghìn tài khoản nên khả năng tiếp cận cũng cao hơn.
Những mẹo livestream giúp bạn có nhiều người xem nhất:
-
Livestream vào giờ vàng
-
Nhờ người share vào các group và lên tường facebook cá nhân của mỗi người ở chế độ công khai càng nhiều càng tốt. Trao giải thưởng cho những người share và bình luận nhiều nhất để kích thích mọi người xem livestream chia sẻ.
-
Caption hấp dẫn (tặng quà, giảm giá đặc biệt trong livestream)
-
Chú ý ánh sáng âm thanh sao cho chất lượng hình ảnh, tiếng được tốt nhất
-
Có thêm những bình luận “mồi” để kích thích sự mua hàng của người xem
7. Phô trương sự thành công của bạn qua facebook – Chiếm lấy niềm tin trọn vẹn
Hình thức về cách bán hàng online đắt khách trên Facebook này thường xuyên được các hot shop áp dụng. Con người thường bị thu hút và tin tưởng vào những điều hào nhoáng bên ngoài. Khách hàng của bạn cũng không phải ngoại lệ. Hãy đầu tư vào mặt hình ảnh sản phẩm lung linh hoặc trang web Facebook bán hàng của bạn sao cho tạo cảm giác sang trọng đối với khách hàng. Những hình ảnh đẹp mắt với bố cục rõ ràng và chân thực sẽ khiến khách hàng yêu thích sản phẩm hơn.
Bạn thử áp dụng, kết quả sẽ khác biệt ngay. Những hành động trên dẫn đến sự tin tưởng khách hàng rất cao. Ai cũng cũng mong muốn làm việc với người thành công chứ ít ai muốn làm việc với người thất bại.
- khoe giấy khen cũng như khoe thành công trên facebook vậy, nó tạo uy tín rất nhiều
8. Áp dụng chính sách giá với con số 9
Giá rẻ được coi là chiêu thức thứ 2 để thu hút khách hàng. Tuy nhiên bạn cũng cần đặt giá rẻ nhưng thật thông minh. Theo các nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Chicago và MIT, việc ghi giá kết thúc bằng con số 9 đã giúp các shop có thể bán đắt hàng hơn 24% so với các sản phẩm có giá niêm yết tròn chục đặt cạnh.
Một sự thật rằng 59.000 VNĐ và 60.000 VNĐ không chênh lệch nhau nhiều, nhưng khách hàng vẫn thích con số đuôi 9 vì cảm giác rẻ hơn.
9. Tặng sản phẩm dùng thử
“Trăm nghe không bằng 1 thấy, trăm thấy không bằng một thử”. Càng được tiếp xúc với sản phẩm và được sử dụng sản phẩm sẽ khiến khách hàng tin tưởng sản phẩm hơn. Nếu bạn đang kinh doanh các sản phẩm online liên quan đến mỹ phẩm thì nên dành cho khách hàng những sản phẩm dùng thử nhất định. Khi khách hàng tin tưởng sẽ mua sản phẩm của bạn. Còn đối với sản phẩm như quần áo hoặc có giá trị cao, bạn có thể chụp ảnh thật, cam kết chứng thực về chất lượng sản phẩm.
10. Khuyến mãi thông minh
Khuyến mãi, giảm giá luôn là cách để bạn kích thích và gây sự chú ý đối với khách hàng về sản phẩm của mình. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng có thể giảm giá và cứ giảm giá là khách hàng thu hút, có một số chiêu thức giảm giá thông minh để bạn có thể đẩy đi được lượng hàng muốn bán và “lấy lòng” được khách hàng hơn.
– Với sản phẩm giá thấp (dưới 100K) nên để giảm giá khuyến mại dưới dạng % sẽ kích thích khách hàng hơn. Ví dụ chiếc áo phông 100k, để giảm giá 30% sẽ ấn tượng hơn là giảm 27k, trong khi bản chất không có gì khác biệt.
– Với sản phẩm giá cao (trên 1 triệu) nên để giảm giá dưới dạng số tiền sẽ ấn tượng hơn. Ví dụ một chiếc máy giặt giá 10 triệu đồng, để giảm giá số tiền 2 triệu sẽ thu hút hơn hẳn là giảm %, dù rõ ràng số tiền tương đương nhau.
- Giá trị lớn thì giảm theo số tiền, giá trị nhỏ thì giảm theo %
11. Nội dung chân thành
Bán hàng online ngoài hình ảnh, khách hàng còn quan tâm đến những thông tin đính kèm như tên sản phẩm, mô tả sản phẩm,… Không dừng lại ở đó, khách hàng còn quan tâm nhiều hơn tới lợi ích mà sản phẩm mang lại cho bản thân mình. Do đó, bạn cần đầu tư vào nội dung mô tả sản phẩm càng nhiều càng chính xác càng tốt. Hãy chia sẻ như bạn đã là người sử dụng chính sản phẩm đó. Khách hàng vốn lười, họ càng nhận được rõ ràng thông tin sản phẩm thì độ tin tưởng càng cao.
- Bán hàng bằng cả trái tim
12. Luôn giữ thái độ thân thiện
Khi kinh doanh online bạn không thể thấy được biểu cảm của khách hàng khi ghé cửa hàng. Do đó, hãy luôn chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng, cởi mở và nhiệt tình đối với “thượng đế” của mình. Dù khách hàng có mua hàng hay không, thái độ của họ ra sao thì cũng luôn nhiệt tình tiếp đón họ. Một thái độ cởi mở khi giao tiếp sẽ khiến khách hàng thiện cảm hơn và muốn lắng nghe, tin tưởng vào sản phẩm của bạn.
Hãy nhớ rằng, chân thành – tận tâm sẽ mang lại cho bạn và khách hàng những điều hơn cả mong đợi. Hãy mang sự chân thành ấy ngay từ khi bạn tạo shop bán hàng trên Facebook. Đừng để những nóng giận hay thái độ không thân thiện của bạn làm ảnh hưởng đến khách hàng. Lúc đó, khi khách hàng đăng bài phản ánh về shop của bạn thì uy tín shop bạn sẽ bị giảm rất nhiều bởi sự lan truyền thông tin nhanh chóng của Facebook.
Trên đây là những cách bán hàng online đắt khách trên Facebook. Mong rằng những thông tin trên sẽ có ích đối với bạn. Hãy là người bán hàng thông minh. Chúc các bạn thành công! Theo dõi thêm chuyên mục Tài Chính của Bắc Đẩu ở đây.