Cửa hàng thời trang nữ cao cấp Hàn Quốc được trang trí bắt mắt, sản phẩm chất lượng, mẫu mã phong phú, quảng cáo tốt nhưng đội ngũ nhân viên bán hàng không chuyên nghiệp là một trong những nguyên nhân khiến cho doanh số bán hàng không cao. Là một doanh nhân có tầm nhìn, bạn hãy có kế hoạch đào tạo cho nhân viên của mình những kỹ năng bán hàng cơ bản, cần thiết. Đó là những kỹ năng gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Hiện nay, các shop thời trang Hàn Quốc nữ nổi tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh như Bloomode, Style Hàn Quốc, Nhà Kho Liti… đều quan tâm đến khâu đào tạo kỹ năng bán hàng cho nhân viên nhằm thu hút khách hàng. Các kỹ năng này góp phần thuyết phục khách hàng chọn trang phục của bạn, thuyết phục họ quay trở lại cửa hàng cho những lần mua sắm sau.

thoi-trang-nu-cao-cap-han-quoc-1

Nhân viên bán hàng được xem là nhân tố quyết định đến uy tín, vị thế của một shop thời trang. Mặt khác, nói đến thời trang là nói đến cái đẹp, nói đến tính thẩm mỹ. Do đó, khi tuyển nhân viên bán hàng, các bạn nên đặt ra tiêu chí ngoại hình. Nhân viên có ngoại hình sáng, biết cách ăn mặc, thái độ thân thiện sẽ tạo được thiện cảm cho khách hàng.

Khi mở cửa hàng kinh doanh thời trang nữ cao cấp Hàn Quốc, các bạn hãy định hình phong cách của cửa hàng sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng hướng tới. Đồng thời lên kế hoạch tập huấn cho nhân viên các kỹ năng giao tiếp, tư vấn, thái độ phục vụ khách hàng… Có như vậy, cửa hàng của bạn mới kinh doanh hiệu quả và dài lâu.


  1.  Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là nghệ thuật lắng nghe và trao đổi thông tin. Nhất là khi đối tượng của bạn là nữ giới có nhu cầu mua các mặt hàng cao cấp. Với dòng sản phẩm này, khách hàng sẽ là những người sang trọng, có công việc ổn định, thu nhập khá. Họ sẽ rất kỹ tính trong việc chọn lựa thương hiệu, mẫu mã, kiểu dáng của sản phẩm.

Vì thế, nhân viên bán hàng của bạn phải biết lắng nghe, thấu hiểu, đưa ra câu hỏi đúng lúc, đúng chỗ và trả lời đúng trọng tâm. Hãy tập cho họ cách dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi. Tránh tình trạng nói quá nhiều, nói lan man không tập trung vào vấn đề mà khách hàng đang quan tâm.

Trong lúc trao đổi với người mua hàng, bạn nên gợi ý cho họ các mẫu mã mới, gợi ý họ thử trang phục và hãy giúp đỡ khi họ cần. Việc làm này cho thấy bạn quan tâm đến khách hàng. Họ sẽ không cảm thấy bị bỏ rơi.

Nhân viên bán hàng có kỹ năng giao tiếp tốt, ứng xử thông minh và linh hoạt sẽ tạo được thiện cảm, xây dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng.


  1.     Thái độ phục vụ

Chìa khóa thành công của một shop thời trang nữ cao cấp Hàn Quốc chính là thái độ phục vụ. Thái độ tốt, thân thiện, gần gũi là cách biếng những người đến thăm quan thành khách hàng thân thiết. Hãy luôn niềm nở, giữ nụ cười trên môi, tạo cho người mua hàng sự thoải mái. Thái độ lịch sự, nói chuyện nhỏ nhẹ cho thấy bạn là người tôn trọng khách hàng. Một nụ cười, một lời cảm ơn, một câu xin lỗi… sẽ tạo được lòng tin nơi họ.

thoi-trang-nu-cao-cap-han-quoc-2

Qua cách ăn mặc, chúng ta sẽ không thể suy đoán được ai giàu, ai nghèo. Vì vậy, hãy tập cho nhân viên của bạn thái độ đối xử công bằng với tất cả mọi người, không nên phân biệt đối xử. Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp phải biết khen chê một cách chân thành. Đây là yếu tố quan trọng. Đừng vì chạy theo doanh số mà khen khi chưa đáng khen.


  1.  Kỹ năng xử lý tình huống

Không phải lúc nào bạn cũng gặp phải những khách hàng dễ tính. Bán hàng thời trang là nghề làm dâu trăm họ, chín người mười ý nên dù gặp phải tình huống nào, nhân viên bán hàng cũng phải bình tĩnh, khéo léo giải thích với khách hàng. Một số tình huống mà người bán hàng có thể gặp như: khách hàng quên thanh toán, quỵt tiền, khách hàng la mắng, hết sản phẩm, khách hàng nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm…

Tùy theo tình huống mà bạn có cách xử lý khác nhau. Thông thường khi gặp phải các tình huống trên, các bạn không nên đôi co với khách hàng, trước hết nên xin lỗi họ. Điều này cho thấy bạn tôn trọng khách hàng, họ sẽ thoải mái hơn trong cách ứng xử.

Tiếp đến, hãy lắng nghe rõ ràng vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Lưu ý là khi khách hàng đang nói, dù sai bạn cũng không được chen ngang. Sau khi họ ngừng, bạn hãy giải thích cụ thể về sự việc. Tránh đưa ra các nguyên nhân chủ quan. Điều này sẽ khiến khách hàng khó chịu hơn.

Với trường hợp hết hàng đột ngột, nhân viên bán hàng nên xin lỗi và đưa ra một nguyên nhân hợp lý về sự chậm trễ khi nhập hàng. Tiếp đến, bạn nên gợi ý cho họ một loại hàng khác. Và cuối cùng cho họ một cái hẹn cụ thể về thời gian hàng về.

Tóm lại, khi bán hàng, nếu có các tình huống đột xuất xảy ra, các bạn khoan hãy nhận phần đúng về mình. Hãy theo dõi tâm lý của khách hàng để có thể linh hoạt đưa ra các cách giải quyết. Mỗi trường hợp sẽ khác nhau, vì vậy, các bạn tìm hiểu thêm các thông tin trên báo, tạp chí để có thể trau dồi kinh nghiệm.


  1.  Kỹ năng tư vấn

Các chị em trước khi mua trang phục có thói quen tham khảo giá và kiểu dáng của nhiều cửa hàng khác nhau. Do đó, tư vấn là một trong những kỹ năng cần thiết để lôi kéo họ chọn mua sản phẩm của bạn. Các kỹ năng tư vấn mà một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp cần có bao gồm:

Phải có kiến thức về ngành hàng mình bán

Bạn sẽ không thể tư vấn cho khách hàng nếu không có kiến thức về thương hiệu, nguồn hàng, chất liệu, kiểu dáng, mẫu mã, xu hướng thời trang. Hãy đứng ở vị trí của khách hàng để có thể trả lời các câu hỏi của họ.

Hãy cho khách hàng biết sản phẩm thuộc thương hiệu gì?, thương hiệu này có nổi tiếng không?, mặt hàng nào là sản phẩm chủ lực của thương hiệu đó?, sản phẩm đó làm từ chất liệu gì?, nó hợp với phom dáng nào?, sản phẩm có phải là xu hướng hiện nay không?… Trả lời được tất cả các câu hỏi trên, bạn đã có thể thuyết phục được khách hàng.

Tinh tế quan sát hành vi của khách hàng

Quá trình tư vấn sẽ vô cùng thành công nếu bạn biết cách quan sát hành vi và cử chỉ của khách hàng. Giả sử, bạn thấy khách hàng nhìn vào thương hiệu, bạn hãy cố gắng giải thích tất cả các thông tin liên quan tới nguồn gốc của sản phẩm. Hoặc nếu khách hàng có ý muốn thử, hãy tư vấn họ về size, về màu sắc.

thoi-trang-nu-cao-cap-han-quoc-3

Bạn thấy đó, chỉ với một cái liếc mắt, bạn đã có thể hiểu được tâm lý và mong muốn của khách hàng. Vậy tại sao không tập cho mình thói quen quan sát xung quanh.  

Dò hỏi ý thích của khách hàng

Khách hàng sẽ cảm thấy được tôn trọng khi bạn biết thăm hỏi ý kiến và sở thích của họ. Hãy hỏi xem họ thích mặc kiểu dáng nào?, chất liệu gì?, mặc trang phục đó trong trường hợp nào?… Tránh đặt các câu hỏi dạng có hay không, những câu hỏi này sẽ không giúp bạn khai thác thông tin.

Kinh nghiệm là bạn không nên áp đặt suy nghĩ chủ quan của mình lên khách hàng. Đồng thời tránh các câu hỏi thiếu tinh tế liên quan đến tiền bạc. Bởi mỗi người sẽ có nhu cầu và cách chi tiêu khác nhau. Bạn nên nhớ, dò hỏi để tư vấn chứ không phải dò hỏi rồi bắt buộc họ làm theo ý mình. Hãy cho khách hàng quyền được từ chối nếu họ thấy không phù hợp.

Nhấn mạnh các lợi ích của sản phẩm

Một trong những cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm đó là nhấn mạnh đến lợi ích của sản phẩm. Đối với thời trang, bạn hãy nhắc đến chất liệu của sản phẩm, sự thoải mái khi mặt sản phẩm,…

Lợi ích là cái mà khách hàng mong muốn nhận được chứ không phải tính năng của trang phục. Vì vậy, hãy cố gắng nói thật rõ ràng, cụ thể lợi ích của sản phẩm. Đồng thời phải biết đưa ra lời khen chân thành.

Thống kê doanh số về sản phẩm

Hãy cho khách hàng thấy mặt hàng của bạn được nhiều người ưa chuộng. Thống kê cụ thể về số đơn hàng đối với một sản phẩm là cách thuyết phục hữu hiệu quyết định hành vi mua của khách hàng.

Nếu như khách hàng của bạn không am hiểu về thời trang thì những câu như “đây đang là mốt năm nay”, “mẫu này được nhiều chị ưa chuộng” hay “các chị em hay mua kiểu này” sẽ tạo động lực cho khách hàng mua sản phẩm. Hiệu ứng đám đông sẽ giúp bạn bán được hàng.

Gợi ý mua thêm

thoi-trang-nu-cao-cap-han-quoc-4

Gợi ý mua thêm là cách giúp tăng doanh số của cửa hàng. Bạn hãy tư vấn thêm các mặt hàng mới mà bạn đang có, các mặt hàng mới về. Khách hàng sẽ không ngại mua thêm nếu như họ thấy thích. Là người bán hàng chuyên nghiệp, bạn phải biết nắm bắt cơ hội để giới thiệu sản phẩm của mình.


  1.   Nhớ tên khách hàng

Giao tiếp với nhau bằng tên thể hiện sự thân thiết, gần gũi. Vì vậy, nhân viên bán hàng nên nhớ tên của khách hàng. Nhất là khách hàng quen. Việc làm này giúp bạn xây dựng và củng cố mối quan hệ với khách hàng. Nếu có thể, bạn nên lập danh sách các khách hàng thường xuyên mua sản phẩm, bao gồm tên, sở thích, công việc của họ.


  1.   Trau dồi kiến thức về ngành thời trang

Thời trang là ngành phong phú, đa dạng. Vì vậy, các bạn đừng bó hẹp tư tưởng của mình vào những mặt hàng mà bạn kinh doanh. Bên cạnh việc tìm hiểu sâu về các thương hiệu, mặt hàng mình bán, các bạn nên trau dồi thêm kiến thức về ngành thời trang; các xu hướng mới; các màu sắc của năm; nhu cầu thời trang Hàn Quốc ưa chuộng nhất 2017, 2018; các mẫu mã, kiểu dáng được giới nghệ sĩ điệu mộ… Tất nhiên, những kiến thức này không thừa. Nó sẽ giúp bạn tự tin hơn trong quá trình tư vấn cho khách hàng.

thoi-trang-nu-cao-cap-han-quoc-5

Kinh doanh thời trang nam Hàn Quốc, thời trang nữ cao cấp Hàn Quốc là một trong những ý tưởng khởi nghiệp tốt. Song thành công không phải là điều ai cũng có thể làm được. Vì vậy, các bạn phải đầu tư nhiều mặt từ trang trí cửa hàng, định hình phong cách, lựa chọn nguồn hàng, kênh bán hàng đến xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng. Cố gắng tạo cho mình một thương hiệu, một dấu ấn riêng. Chính những cái riêng, khác biệt ấy tạo dựng được tên tuổi của bạn trong lòng khách hàng.

Trên đây là những kỹ năng cơ bản mà một nhân viên bán hàng thời trang nữ cao cấp Hàn Quốc cần có. Hy vọng, các bạn sẽ thành công với mô hình kinh doanh của mình.

 

Đánh giá bài viết